วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

การสอนที่เน้นกระบวนการ


           กระบวนการ หมายถึงแนวทางการดำเนินงานเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างมีขั้นตอน ซึ่งวางไว้อย่างเป็นลำดับตั้งแต่ต้นจนจบแล้วเสร็จตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ ขั้นตอนดังกล่าวช่วยให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพนำไปสู่ความสำเร็จตามจุดประสงค์และเป้าหมายได้ โดยใช้เวลาและทรัพยากรน้อยที่สุด (วัลลภ กันทรัพย์ 2534 : 12) หมายถึงการดำเนินงานเป็นขั้นตอนนำไปสู่ผลที่ต้องการ (สงบ ลักษณะ 2534 :4)ในการใช้หลักสูตรฉบับปรับปรุง กล่าวถึงกระบวนการ 2 แง่ คือ
                        1. จัดกิจกรรมให้เป็นกระบวนการ หมายถึง การมีขั้นตอนต่าง ๆ ให้เด็กได้แสดงออกหรือปฏิบัติ โดยใช้ร่างกาย ความคิด การพูด ในการเรียน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ คือ ได้ความรู้หลังจากทำกิจกรรม
                        2. พัฒนาเด็กให้เกิดความสามารถเชิงกระบวนการ หมายถึง การปลูกฝังให้เด็กมีความสามารถในการปฏิบัติเป็นขั้นตอนติดตัวไปใช้ในชีวิตจริงหน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา (2535 : 11) ให้ความหมายว่า ทักษะกระบวนการหมายถึงกระบวนการปฏิบัติหรือกระบวนการทำงานที่ครบขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดการปฏิบัติงานบรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นที่น่าพอใจ
                        ดังนั้นสรุปได้ว่า กระบวนการ คือขั้นตอนการปฏิบัติงานหรือการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนงานเสร็จตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เวลาและทรัพยากรน้อยที่สุด
                        กระบวนการที่นำมาใช้ในการเรียนการสอนนั้น มีผู้ทำการรวบรวมไว้ได้หลายกระบวนการ ดังนี้
1.      กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด
2.      กระบวนการสร้างความตระหนัก
3.      กระบวนการสร้างค่านิยม
4.      กระบวนการเรียน ความรู้ ความเข้าใจ
5.      กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
6.      กระบวนการปฏิบัติ

7.      กระบวนการวิทยาศาสตร์
8.      กระบวนการแก้ปัญหา
9.      กระบวนการสืบสวนสอบสวน
10.  กระบวนการทางคณิตศาสตร์
11.  กระบวนการทางภาษา
12.  ทักษะกระบวนการ 9 ขั้น
13.  กระบวนการกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การวัดและประเมินผลทางการศึกษา

ความหมายของคำว่า การประเมินผล ( Evaluation)  ได้มีผู้ให้ความหมายไว้ ดังนี้             ชวาล แพรัตกุล  (2516 : 140) กล่าวว่า การประเมินผล ...