กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
(เวลา 20
นาที)
|
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระที่ควรเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ดอกไม้
สัปดาห์ที่
1 วันที่ 7 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
|
1.มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่
และกล้ามเนื้อเล็กที่แข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กัน
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี
มาตรฐานที่ 4
ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว
และรักการออกกำลังกาย
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจ มีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ
ดนตรีและการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้ที่
8.2 มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้ที่ 11.2
แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
2. สาระการเรียนรู้
2.1 สาระที่ควรเรียนรู้
-ธรรมชาติรอบตัว
2.2
ประสบการณ์สำคัญ
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
-การแสดงปฏิกิริยาตอบโต้เสียงดนตรี
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
3.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
3.3 เพื่อให้เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
4.กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
4.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงฉิ่ง
เช่น ถ้าครูตีแทมบูรินช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ ตามจังหวะของเสียงแทมบูริน ถ้าครูตีแทมบูรินเร็วๆ
ให้เด็กๆ วิ่งตามจังหวะของแทมบูริน ถ้าครูหยุดตีแทมบูริน ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที
ขั้นสอน
4.2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง
เช่น
- วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง
4.3. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง
ดังนี้
- ให้เด็กหาพื้นที่ส่วนตัวที่จะใช้ในการเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
- ครูให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ให้ชนกันตามจังหวะที่ครูกำหนด
ดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ
๒ ครั้งติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
- หลังจากให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐานเสร็จ ครูสนทนากับนักเรียน
“วันนี้ คุณครูจะพาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง”
- ครูอธิบายคำสั่ง
และสาธิตการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำสั่งให้เด็กดู
โดยมีคำสั่งดังนี้
ดอกไม้ตูม ดอกไม้บาน
ดอกไม้เหี่ยว
- ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ เมื่อได้ยินคำสั่ง ให้เด็กปฏิบัติตามคำสั่งนั้นๆตามจินตนาการ
ในขณะที่เด็กปฏิบัติกิจกรรมครูคอย ดูแลและเน้นย้ำการระมัดระวังความปลอดภัย
4.4. เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง
เช่น
-
ใครจะออกมาสั่งเพื่อนๆดูบ้างคะ
4.5.เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง
สลับหมุนเวียนกันไปจนครบทุกคน
ขั้นสรุป
4.6.เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ
– ผู้ตาม เช่น
-เด็กๆ
แสดงท่าทางดอกไม้ตูม (ดอกไม้บาน/ดอกไม้เหี่ยว)อย่างไรบ้าง
-ใครทำท่าดอกไม้จะตูม(ดอกไม้บาน/ดอกไม้เหี่ยว)ได้เหมือนที่สุดและทำท่าอย่างไร
4.7.เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้เด็กพักผ่อน 2 นาที เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ โดยการนั่งลง เปลี่ยนกันนวดขาซึ่งกันและกันเบา ๆ
5. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- แทมบูริน
6. กระบวนการวัดและประเมินผล
6.1 วิธีการ
รายการประเมิน
|
ระดับพัฒนาการ
|
||
3
|
2
|
1
|
|
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
|
เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
|
เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้เลย
|
2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
|
เด็กสามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้อง
|
เด็กสามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่สามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้เลย
|
3. เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
|
เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
|
เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่สามารถแสดงท่าทางความมั่นใจได้เลย
|
6.2 ผลการประเมิน
รายการประเมิน
|
ระดับพัฒนาการ
(จำนวน 2๖ คน)
|
|||||
ระดับ
3
(คน)
|
ร้อยละ
|
ระดับ
2
(คน)
|
ร้อยละ
|
ระดับ
1
(คน)
|
ร้อยละ
|
|
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
|
||||||
2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
|
||||||
3. เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
|
แบบประเมินกิจกรรม…………………………………..
เลขที่
|
ชื่อ
- สกุล
|
รายการประเมิน
|
||||||||
เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
|
เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
|
เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
|
||||||||
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
||
1
|
เด็กชายจักรภพ คำเหล็ก
|
|||||||||
2
|
เด็กชายชยพล เพชรวิเศษ
|
|||||||||
3
|
เด็กชายธีรพงษ์ แสงเพรช
|
|||||||||
4
|
เด็กชายธีระพันธ์ นามเผา
|
|||||||||
5
|
เด็กชายนนทพันธ์ สงวนศิลป์
|
|||||||||
6
|
เด็กชายปรมัตต์ นันสถิตย์
|
|||||||||
7
|
เด็กชายพรรษา เต็มใจ
|
|||||||||
8
|
เด็กชายพีรพัฒน์ บรรเทาทัน
|
|||||||||
9
|
เด็กชายศิริชัย เพชรวิเศษ
|
|||||||||
10
|
เด็กหญิงเกษศิริ มูลหา
|
|||||||||
11
|
เด็กหญิงฉัตรพร เพชรวิเศษ
|
|||||||||
12
|
เด็กหญิงชญานนท์ สายทรัพย์
|
|||||||||
13
|
เด็กหญิงณัฐริกา การศักดิ์
|
|||||||||
14
|
เด็กหญิงพันธิตรา ดรุณพันธ์
|
|||||||||
15
|
เด็กชายทรงฤกษ์ เศษสุข
|
แบบบันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่
………… หน่วย ……………………………………
วัน ………………..
ที่ …….. เดือน ……………………… ๒๕๖๑
๑.
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ผลการสอน
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………
ปัญหา/อุปสรรค
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ผู้บันทึก ……………………………………………….
วันที่ ...........................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น